24 เม.ย. 2018, 19:34 น.


ผู้เขียน หัวข้อ: Riding Tips : เทคนิคการใช้เบรคบนทางชัน ทางลงเขา  (อ่าน 2061 ครั้ง)

ออฟไลน์ Admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 556
    • CBR650F.com
ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่เทศกาลท่องเที่ยวกันแล้ว จุดหมายที่ทุกคนตั้งเป้ากันไว้คงหนีไม่พ้นยอดดอยและภูเขาทางภาคเหนือ ซึ่งแน่นอนว่าเส้นทางเต็มไปด้วยโค้งที่คดเคี้ยวและสูงชัน ยิ่งช่วงไหนที่มีรถเยอะๆ เรามักจะได้กลิ่นผ้าเบรคไหม้ลอยคลุ้งไปทั่วถนน โดยส่วนตัวมีพี่ที่สนิทกันเกือบเอาชีวิตไปทิ้งบนดอยอินทนนท์มาแล้วเพราะว่าผ้าเบรคไหม้จนหยุดไม่อยู่ วันนี้เรามาเรียนรู้วิธีที่ถูกต้องในการใช้เบรคกันครับ



ถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดา
ให้ลดเกียร์ลงเป็นเกียร์ต่ำตามความเหมาะสม ไล่ลงมาทีละเกียร์ก็ได้ 4-3-2-1 และปล่อยคันเร่งให้สุดเพื่อให้มีแรงหน่วงจากเครื่องยนต์ (Engine Brake) รถจะได้ไม่ไหลเร็วเกินไป รอบเครื่องจะดีดสูงขึ้นก็ไม่ต้องตกใจ ไม่กินน้ำมันหรอกเพราะเมื่อเราปิดคันเร่ง ระบบจะจ่ายน้ำมันเท่ากับรอบเดินเบาเท่านั้น และถ้าความเร็วยังมากเกินไปให้ใช้เบรคหน้าสลับกับเบรคหลัง โดยบีบสลับปล่อยเป็นระยะเพื่อระบายความร้อนระบบเบรค อย่าบีบแช่นานๆ จะทำให้ผ้าเบรคไหม้ คราวนี้ล่ะซวยแน่ๆ




ถ้าเป็นรถเกียร์ออโต้
รถประเภทนี้ไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ จึงไม่มีเกียร์ต่ำให้ใช้ ไม่มี engine brake เหมือนเกียร์ธรรมดา แต่! จริงๆ แล้วมีเทคนิคอยู่นิดนึง คือ ให้บิดคันเร่งไว้นิดนึง (นิดเดียวจริงๆ) เพื่อให้มีแรงหน่วงจากเครื่อง เพราะถ้าปล่อยคันเร่งจนหมด จะเหมือนเข้าเกียร์ว่าง ทีนี้ล่ะรถไหลลิ่วๆ ตัวใครตัวมันเด้อ (แต่ถ้าบิดคันเร่งแล้วรู้สึกว่าเร็วกว่าปล่อยคันเร่งก็ปล่อยได้นะ ดูสถาณการณ์เฉพาะหน้า อย่าเชื่อผมไปซะหมดทุกอย่าง) และควรใช้เบรคช่วยอีกทางหนึ่ง ซึ่งวิธีการใช้เบรคก็เช่นเดียวกับรถเกียร์ธรรมดา


ขอให้สนุกและปลอดภัยกับการท่องเที่ยวหน้าหนาวนี้ครับ

ออฟไลน์ V-1

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
Re: Riding Tips : เทคนิคการใช้เบรคบนทางชัน ทางลงเขา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 28 พ.ย. 2013, 17:09 น. »
แจ่มเลย ;)

 



Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2013-2014 www.cbr650f.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com