Honda CBR650F & CB650F Thailand Club ข้อมูล สเปค รีวิว ราคา ซื้อขาย ของแต่ง

Tech Exchange => Review & Preview => ข้อความที่เริ่มโดย: Admin ที่ 19 มี.ค. 2014, 13:25 น.

หัวข้อ: Review : รีวิวหมวกกันน็อค HJC RPHA 10 plus - Assen
เริ่มหัวข้อโดย: Admin ที่ 19 มี.ค. 2014, 13:25 น.
สวัสดีครับ

เจอกันอีกแล้ว จากครั้งก่อนที่ผมเคยรีวิวหมวก Bilmola วันนี้มีอุปกรณ์เซฟตี้อีกชิ้นหนึ่งมาทำให้เกิดกิเลสกันอีกแล้ว นั่นก็คือ...

HJC RPHA 10 plus - Assen

ใบนี้นี่เองงง..

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Review.jpg)

และแน่นอนว่าการ Review ครั้งนี้เกิดจากทุนทรัพย์ส่วนตัว เปิดเน็ตดูรูป ดูไปดูมา เช็คของ เช็คราคา เปิด Internet Banking โอนเงิน รอ 2-3 วันของก็มาส่งถึงหน้าบ้าน แหม่... กระดิกนิ้วไม่กี่ทีก็ได้เสียเงินกันแล้ว ช่างง่ายเสียนี่กระไร T-T

ฉะนั้น นี่คือ User Review แต๊ๆ แบบไม่ต้องเกรงใจใคร เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ดีก็บอกว่าดี ไม่ดีก็บอกว่าดี เอ้ย! ไม่ดี อ่านแล้วก็ใช้วิจารณญาณด้วยเน่อ ^^


แนะนำตัวกันนิดนึงสำหรับหมวกยี่ห้อ HJC

HJC เป็นหมวกสัญชาติเกาหลีที่ตีตลาดไปทั่วโลกด้วยคุณภาพและราคาที่จับต้องได้ ซึ่งมีหมวกให้เลือกหลายประเภท หลายเกรด หลายราคา ตั้งแต่ราคาหลักพันจนถึงหลักหมื่น ในรุ่นสูงๆ นั้นเทียบชั้นได้กับหมวกยี่ห้อดังๆ อย่าง Shoei, Arai, หรือ AGV และได้รับการยอมรับจากนัดบิดทั่วโลก ด้วยคุณภาพและราคาที่สมเหตุสมผลจึงไม่แปลกที่จะพบเห็นหมวกยี่ห้อนี้อย่างแพร่หลายบนท้องถนน หรือแม้แต่ในสนามแข่งขันระดับ World Grand Prix

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Lorenzo-MotoGP.jpg)


มาตรฐานความปลอดภัย

หมวกรุ่นนี้เป็นแนว Racing รุ่นที่ดีที่สุดของ HJC ซึ่งผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัย ECE R 22-05 จากยุโรป เปลือกหมวกชั้นนอกทำจากวัสดุหลายชนิดซ้อนกัน ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีของพี่ปิ๋ม (P.I.M = Premium Integrated Matrix) โดยมีส่วนประกอบหลักเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้หมวกแข็งแรงมาก แต่น้ำหนักเบาหวิว และมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ XXS - XXL เลยทีเดียว

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Safety2.jpg)

สายรัดคางยังคงเป็นชนิด DD Ring ตามแบบฉบับนิยม แรกๆ อาจจะดูยุ่งยากในการใช้งาน แต่พอชินมือแล้วก็สบาย ใช้เวลาสวมใส่ไม่เกิน 10 วินาที

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Safety.jpg)


อุปกรณ์ภายในกล่อง

สิ่งที่ให้มาภายในกล่องนั้นประกอบด้วย

- หมวก (ก็แน่ล่ะ)
- visor สีดำ หรือที่เราเรียกติดปากว่า windshield นั่นแหละ (จริงๆ windshield แปลว่ากระจกหน้ารถ ถ้าจะให้ถูกต้องเรียกว่า visor)
- แผ่นกันฝ้า สำหรับติด visor
- แผ่นปิดใต้คาง สำหรับกันลม
- ถุงใส่หมวก
- คู่มือ 1 เล่ม
- แผ่นพับบรรยายสรรพคุณ

จะเห็นว่าให้ของมาค่อนข้างครบ ถ้ามีไม่ครบแสดงว่าคนขายแอบจิ๊กไป (อ้าว...) ฮ่าๆๆ

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Bundle.jpg)


คุณสมบัติเด่น

มาดูกันหน่อยว่า HJC โม้อะไรไว้บ้าง

- สวมใส่ได้พอดีขั้นเทพ
- นวมนุ่มดุจใยไหม
- เสียงลมรบกวนแบบจิ๊บๆ
- เปลี่ยน visor ง่ายโคตรๆ
- นิ่งสนิทแม้จะวิ่งที่ความเร็วมากกว่า 250 กม./ชม.
- นวมภายในไม่ลื่นไหล
- ใช้ร่วมกับแว่นตาได้แบบเป๊ะเว่อร์
- น้ำหนักเบาฝุดๆ
- งานประกอบปราณีตดุจดั่งนางฟ้า
- รับประกัน 5 ปีเต็ม!

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Brochure1.jpg)

เท่านั้นยังไม่พอ มีผลการทดสอบเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นด้วย ฮัดช่า! ชนะหมวกใบเก่าของผมซะด้วย แหม่... ทำคะแนนสูงลิ่วในทุกหมวดเชียว (ก็หมวกตัว Top นี่นา น้อยหน้าได้ไง) อันนี้ฟังหูไว้หูนะครัช

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Test.jpg)


ความปราณีตของชิ้นงาน

คงไม่ต้องบรรยายอะไรมากกับหมวกระดับนี้ นิยามคำว่า "สวย เนียน เนี๊ยบ" ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ลวดลาย สีสัน ความคมชัด ทั้งภายในและภายนอก ทุกอย่างไร้ที่ติ ไม่มีรอยตะเข็บให้กวนใจ หาตำหนิแทบไม่เจอ วัสดุแน่น ฟิต เฟิร์ม ให้ความรู้ึสึกมั่นใจ คุณภาพสมราคาครับ

10/10

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Overview.jpg)


น้ำหนัก

ป้ายที่แปะอยู่บนหมวกบอกว่าใบนี้หนักประมาณ 1.3 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเบามาก เรียกได้ว่าเบาระดับต้นๆ ของโลกเลยทีเดียว จากการลองจับถือ แกว่งไปมา ก็คิดว่าน่าจะจริง ไม่ได้โม้แน่นอน

ข้อดีของหมวกน้ำหนักเบา คือ สวมใส่สบาย ไม่ปวดคอ สามารถหันไปมาเร็วๆ โดยไม่เกิดแรงเหวี่ยงมากเกินไป ทำให้สามารถใส่ได้นานโดยไม่เมื่อยคอ

10/10

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Weight.jpg)


การสวมใส่

วัสดุภายใน ใช้ฟองน้ำหุ้มด้วยผ้ากำมะหยี่เนื้อละเอียด ให้สัมผัสที่เนียน นุ่ม กระชับ ใส่สบาย เข้ารูปศรีษะพอดิบพอดี ไม่กดหรือบีบส่วนใดส่วนหนึ่งมากเกินไป สามารถใช้ร่วมกับหูฟังได้โดยไม่รู้สึกกดรูหูแต่อย่างใด แถมมีร่องสำหรับขาแว่นตาให้เรียบร้อย (โดยส่วนตัวเคยลองหมวกยี่ห้อ Shark แล้วใส่ไม่ได้เพราะบีบแก้มและกดหน้าผากมากเกินไป พอเปลี่ยนเบอร์ใหญ่ขึ้นก็หลวมอีก เฮ้อ... สงสัยไม่มีวาสนาร่วมกัน)

9/10

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Inner.jpg)


ทัศนวิสัย

มุมมองเมื่อสวมใส่ ให้ภาพที่แคบแต่กว้าง คือ มองเห็นด้านล่างและด้านบนได้ไม่เยอะ แต่มองเห็นด้านข้างได้จนสุดหางตา จึงเหมาะที่จะเป็นหมวก Racing จริงๆ (แอบขัดใจนิดนึงตรงหมุดด้านข้าง จะใหญ่ไปไหน รู้สึกเกะกะเล็กน้อยเวลาเหลือบมองด้วยหางตา )

Visor ให้ภาพที่คมชัด ใสปิ๊ง ไม่มีภาพซ้อนหรือภาพสะท้อนกวนสายตา (ใสจนบางครั้งยังเผลอคิดว่าลืมปิด visor) แต่ยังมีอาการหลอกสายตานิดนึง (นิดเดียวจริงๆ) คือ ภาพที่เห็นจะมีขนาดใหญ่กว่าของจริงประมาณ 1% ถ้าไม่สังเกตจริงๆ ก็แทบดูไม่ออก (แต่บังเอิญผมดูออก) ซึ่งไม่มีผลต่อการขับขี่แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ด้านหน้ายังมีแผ่น Breath Guard ป้องกันไม่ให้ลมหายใจไปโดน visor ซึ่งเป็นตัวการให้เกิดฝ้า ถึงแม้จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่ไม่ได้เกะกะสายตาเท่าไรนัก (ถอดออกได้)

8/10

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Vision.jpg)

visor ปรับเปิดปิดได้ 5 ระดับ โดยระดับสูงสุดเอาไว้ถอด visor ออกจากหมวก ดังนั้น เวลาใช้งานจริงก็ใช้แค่ 4 ระดับก็พอ

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Visor2.jpg)

การถอด visor สามารถทำได้ง่ายๆ โดยเปิด visor ขึ้นสุดแล้วดันตัวล็อคไปด้านหลัง สลักก็จะเด้งออกมา ถ้าจะใส่กลับก็แค่กดสลักเข้าไป ตัวล็อคก็จะเด้งกลับเข้าที่เองโดยอัตโนมัติ แหม่... ง่ายจริงๆ

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Visor3.jpg)

ด้านหน้ายังมีตัวล็อคอีกหนึ่งชั้นเพื่อป้องกัน visor เปิดเอง แหม่... ช่างใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ดีจริงๆ

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Visor1.jpg)

visor สีดำที่แถมมานั้น สีอมเขียวนิดๆ ช่วยกรองแสงให้มืดกำลังดี ถ้าใช้กลางวันตอนแดดจัดๆ อาจจะรู้สึกว่าสว่างเกินไป แต่ก็ไม่ได้แสบตาแต่อย่างใด เพราะ visor ของ HJC นั้นสามารถป้องกันรังสี UV ได้ 100% (เขาว่ายังงั้นนะ) และถ้าใช้กลางคืนก็ยังพอไหว ไม่มืดมากเกินไป ยังพอมีแสงให้มองเห็นทางได้

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Visor4.jpg)


ความลู่ลม

ดี

จบ.

แค่เนี๊ยะ! ... (แหม่...ก็ไม่รู้จะบรรยายอะไร ถึงขนาดใช้แข่งในสนามได้ ก็คงไม่ต้องถามแล้วล่ะว่าเป็นยังไง จริงป่ะ)

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Aerodynamic.jpg)


การเก็บเสียง

ทำได้ค่อนข้างดีตามมาตรฐานทั่วไป เก็บเสียงลมได้ดี ไม่มีเสียงลมหวีดหวิวให้รำคาญ มีเพียงเสียงลมอื้ออึงเบาๆ จากกระแสลมด้านนอก แม้วิ่งด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. ก็ยังฟังเพลงรู้เรื่อง และยังได้ยินเสียงรถคันข้างๆ เช่นกัน

อีกจุดหนึ่งที่ต้องชมคือ แผ่นปิดใต้คาง ที่ไม่เป็นเพียงแผ่นผ้าแบนๆ เหมือนบางยี่ห้อ แต่ยังทำหน้าที่เป็นสปอยเลอร์ช่วยตัดกระแสลมที่จะเข้าใต้คางอีกด้วย

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Noise2.jpg)

ก่อนและหลังใส่แผ่นปิดใต้คาง

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Noise.jpg)


การระบายอากาศ

ช่องรับลมด้านหน้ามี 2 จุดหลักๆ คือ ด้านล่างสองฝั่งซ้ายขวาที่เปิดรับลมเต็มๆ และถ้าเย็นไม่พอก็ยังมีตรงกลางให้เปิดรับลมอีกจุด

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Ventilation1.jpg)

ส่วนด้านบนก็มีช่ิองรับลมสองฝั่งซ้ายและขวาเช่นกัน ซึ่งทำหน้าที่รับลมแล้วไหลเวียนออกทางด้านหลัง ช่วยระบายอากาศด้านบนของศีระษะ ทำให้รู้สึกเย็นสบาย

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Ventilation2.jpg)

รูระบายอากาศด้านหลัง เจาะให้เห็นกันชัดๆ ไปเลย

(http://www.cbr650f.com/images/HJC-RPHA10-Ventilation3.jpg)

โดยรวมแล้วระบายอากาศได้ดี แม้จะใส่หมวกโม่งซ้อนไว้ข้างในและขับในเมืองรถติดๆ นานกว่าชั่วโมง ก็ไม่ทำให้รู้สึกร้อนอบอ้าวแต่อย่างใด และถ้าแง้ม visor อีกนิดนึงก็ยิ่งสบายเลยล่ะ

8/10



สรุป

ข้อดี
- เบามาก
- นวมนุ่มมาก
- งานปราณีต
- ระบายอากาศดี
- เก็บเสียงลมได้ดี
- ใส่แว่นตาซ้อนได้โดยไม่บีบศีรษะ
- ของแถมครบ
- ราคาไม่แพง
- มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ มีอะไหล่สำรองครบทุกชิ้น

ข้อเสีย
- สายรัดคางยาวไปหน่อย เวลาเก็บแล้วรู้สึกเกะกะ
- visor หลอกตา 1%
- นึกไม่ออก

ราคา ณ ปัจจุบัน 14,500 บาท หาซื้อได้ตามร้านชั้นนำทั่วไป ซื้อที่ไหนก็ราคาเดียวกัน ถ้าไม่รีบก็รอช่วงโปรโมชั่นอาจจะลดราคาเหลือแค่หมื่นเศษๆ ครับ

จบแล้วครับสำหรับรีวิวครั้งนี้ ท่านใดมีอะไรสงสัยก็ถามได้เลย จะพยายามตอบให้ได้มากที่สุดแบบไม่มีกั๊ก เพราะไหนๆ ผมก็เสียเงินซื้อมาแล้ว ยินดีเป็นหนูทดลองให้โดยไม่ต้องไปลองผิดลองถูกให้เสียเงินและเวลาครับ
หัวข้อ: Re: Review : รีวิวหมวกกันน็อค HJC RPHA 10 plus - Assen
เริ่มหัวข้อโดย: PUWICH(NEW) ที่ 19 มี.ค. 2014, 14:54 น.
เยี่ยมเลยๆๆ เป็นอีกแบรนที่สนใจ
หัวข้อ: Re: Review : รีวิวหมวกกันน็อค HJC RPHA 10 plus - Assen
เริ่มหัวข้อโดย: DayRiders ที่ 20 มี.ค. 2014, 12:16 น.
คุณภาพสูง ราคาไม่แพง จัดไปเลยครับ  ;D
หัวข้อ: Re: Review : รีวิวหมวกกันน็อค HJC RPHA 10 plus - Assen
เริ่มหัวข้อโดย: lukpong ที่ 04 เม.ย. 2014, 18:08 น.
เลือกไม่ถูกระหว่าง HJC RPHA 10 plus กับ shark race-r pro ครับ

พี่ๆมีใครใช้บ้างครับ ช่วยออกความเห็นหน่อย
หัวข้อ: Re: Review : รีวิวหมวกกันน็อค HJC RPHA 10 plus - Assen
เริ่มหัวข้อโดย: lukpong ที่ 05 เม.ย. 2014, 18:29 น.
เลือกไม่ถูกระหว่าง HJC RPHA 10 plus กับ shark race-r pro ครับ

พี่ๆมีใครใช้บ้างครับ ช่วยออกความเห็นหน่อย

ผมเคยซื้อใส่ทั้งสองรุ่น 
HJC รุ่น R-PHA 10 ใส่สักชั่วโมงเศษๆแล้วกดศรีษะ ตำแหน่งที่กด คือ เหนือใบหูขึ้นไปครึ่งคืบ
และหมวกเก็บลมและเสียงได้ห่วย ค่อนข้างดังมาก เสียงโกรกเข้ามาเต็มๆสองหูครับ

SHARK รุ่น RACE R PRO CARBON  จะบีบรัดแก้มมากไปหน่อย คนมีแก้มอ้วนๆไม่เหมาะครับ
ชิลด์หน้ากาก ถ้าคนใส่แว่นสายตาจะมีปัญหา  มองเห็นดวงไฟในตอนกลางคืนจะแยกร่างออกมา คล้ายๆภาพซ้อน


สองตัวนี้
SHARK RACE R PRO และ RACE R PRO CARBON
จะดีกว่า HJC R-PHA 10 ครับ

สิ่งที่ SHARK เหนือกว่า  (เอาเท่าที่นึกออกนะครับ)
1. วัสดุที่ใช้ทำเปลือกหมวก CARBON / ARAMID 
2. มาตรฐานอังกฤษ SHARP 5 STAR   ( HJC R-PHA 10  ทดสอบออกมาได้ 3 ดาว )
3. บุภายในเป็นมิตรและอ่อนโยนต่อผิว Natural bamboo fibre
4. ฟองน้ำตรงต้นคอออกแบบใหม่ ( Hermetic neck pad )  ทำให้เก็บลมและเสียงได้ดีกว่า เงียบสุดๆเลยครับ
5. หมดปัญหากับตำรวจจราจร ในเรื่องของการ... สวมใส่หมวกที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.)


ขอบคุณมากๆครับที่ช่วยแนะนำ ผมมีขอสงสัยอีกนิดหน่อยครับ ตรงที่บอกว่า คนใส่แว่นสายตาจะมีปัญหา  มองเห็นดวงไฟในตอนกลางคืนจะแยกร่างออกมา คล้ายๆภาพซ้อน เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยมั้ยครับหรือพอตกเย็นเข้ากลางคืนเป็นตลอด หรือพอมีวิธีแก้ไขมั้ยครับ เพราะผมสายตาสั้นครับต้องใช่แว่นตลอด
หัวข้อ: Re: Review : รีวิวหมวกกันน็อค HJC RPHA 10 plus - Assen
เริ่มหัวข้อโดย: Thanandon buchaboon ที่ 09 เม.ย. 2014, 06:51 น.
ขอบคุณสำหรับสาระความรู้ครับ(http://i99.photobucket.com/albums/l291/al0ney/50.gif)(http://i99.photobucket.com/albums/l291/al0ney/50.gif)(http://i99.photobucket.com/albums/l291/al0ney/50.gif)
หัวข้อ: Re: Review : รีวิวหมวกกันน็อค HJC RPHA 10 plus - Assen
เริ่มหัวข้อโดย: golf111 ที่ 29 ต.ค. 2017, 14:35 น.
ขอบคุณครับสำหรับรีวิว