Honda CBR650F & CB650F Thailand Club ข้อมูล สเปค รีวิว ราคา ซื้อขาย ของแต่ง

Tech Exchange => Tricks & Tips => ข้อความที่เริ่มโดย: Admin ที่ 16 ธ.ค. 2015, 08:39 น.

หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องของน้ำหนักบรรทุกกับช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Admin ที่ 16 ธ.ค. 2015, 08:39 น.
คุณเตรียมตัวรับมือสำหรับการบรรทุกหนักหรือยัง

รถแต่ละรุ่นออกแบบมาไม่เหมือนกัน บางรุ่นออกแบบมาเพื่อบรรทุก แต่บางรุ่นก็ไม่ ปัญหาแรกที่คนชอบบรรทุกหนักต้องเจอคือ


(http://i.imgur.com/yf6hRjQ.jpg)

1.ตั้งโซ่ยาก ตอนจอดรถเฉยๆตั้งตามเสปกปกติถูกต้องทุกอย่าง แต่พอขึ้นไปคร่อม+คนซ้อนหรือบางทีมีกล่องหลัง ขี่แล้วมีเสียงโซ่ กึก กึก ตึงเปรี๊ยะเลย พอลงมาดูก็หย่อนปกติตามมาตรฐาน แต่พอขึ้นไปคร่อมอีกก็ตึงอีก แบบนี้ใช้ไม่ได้นะครับ คุณต้องตั้งโซ่ตอนที่มี นน.จริงๆกดทับอยู่ครับ คือให้คนขึ้นไปนั่งเลย+กล่องและสิ่งของและค่อยตั้งนะครับ และทำไมมันเป็นอย่างนี้ล่ะ ก็เพราะว่ารถบางรุ่นออกแบบองศาของสวิงอาร์มมาไม่เหมือนกัน บางรุ่นคร่อมแล้วโซ่ไม่ตึง แต่บางรุ่นยกตัวอย่างง่ายๆเลยตระกูล ER เนี่ยถ้าทุกหนักมีปัญหาเรื่องโซ่ตึงทันทีครับ ฉะนั้นต้องคอยสังเกตนะครับ เพราะรถไม่ได้ออกแบบมาให้บรรทุกหนักขนาดนี้ครับ แต่เรามาติดตั้งกล่องเองทีหลังเลยหนักกว่าเสปกของรถครับ ฉะนั้นต้องคอยดูและปรับตั้งระยะโซ่และโช๊คหน้าหลังอยู่เสมอนะครับ


(http://i.imgur.com/WeuuAF3.jpg)

2.บางทีติดกล่อง+คนซ้อนเต็มพิกัดเลย แต่พอขี่เข้าโค้งหรือตกหลุมแล้วมีอาการโยน ร่อน แกว่ง รู้สึกเหมือนรถไม่เกาะถนนเลย เข้าโค้งแล้วอันตรายมากครับ ก็เพราะว่าเราไม่ได้เซตโช๊คให้เหมาะกับ นน.ของคนซ้อน+กล่องท้ายไงครับ ฉะนั้นอย่าลืมเซตโช๊คหน้าและหลังให้แข็งขึ้นด้วยเมื่อมี นน.มากกว่าปกตินะครับ


(http://i.imgur.com/7S0LVtv.jpg)

3.เรื่องของลมยาง ถ้าเราขี่คนเดียวหรือแค่สองคนเราก็เติมตามเสปกได้เลย แต่..ถ้าเรามีกล่องสามใบแบบนี้เราเติมตามเสปกไม่ได้แล้ว เพราะมันเกินจากเสปกไปเยอะเลย เราต้องเติมลมแข็งกว่าเสปกนะครับ ส่วนจะเติมแค่ไหนก็ไปกะๆเอาเองครับ อาจจะ + สัก 2 ปอนด์ก็พอครับ


(http://i.imgur.com/AmsAJUO.jpg)

4.โช๊คหลังนี่ก็พลาดมาหลายคนแล้วครับโดยเฉพาะโช็คหลังยี่ห้อเทพๆในรุ่นเวอซิส ที่เอาโช๊คหลังเทพมาใส่แล้วใส่ปี๊บ 3 ใบ + คนซ้อน ปรากฏว่าเอาไม่อยู่ครับ ยุบจนสุดระยะเลย ตั้งแข็งสุดแล้วก็เอาไม่อยู่นะครับ เพราะโช๊คบางทีต้นแบบเป็นแค่รถเปล่าๆไม่ได้เผื่อคนซ้อนและปี๊บอีก 3 ใบ แต่พอมาใช้งานจริงบรรทุกเต็มอัตราโช๊คเอาไม่อยู่นะครับ ฉะนั้นก่อนซื้อโช๊คราคาแพงๆ สอบถามเพื่อนๆในคลับที่เคยใช้ก่อนครับว่า เอาอยู่ไหม อย่าพึ่งซี้ซั้วรีบซื้อมาใส่นะครับ จะเสียเงินแพงและได้ไม่ตรงกับที่ต้องการครับ

ปล.เพราะแบบนี้ไงรถแพงคันละล้านมันถึงมีโหมดบรรทุกสัมภาระ


ที่มา - https://www.facebook.com/ThaiSuperbike
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องของน้ำหนักบรรทุกกับช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Kennochas ที่ 27 มิ.ย. 2018, 10:43 น.
ช่วงล่างรายละเอียดเยอะดี
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องของน้ำหนักบรรทุกกับช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Kaiyohai ที่ 05 ก.ค. 2018, 14:04 น.
ผมมั่นใจว่าข้อมูลนี้เป็นประโยชน์สำหรับคนอื่น ๆ อีกมากมาย
หัวข้อ: Re: ว่าด้วยเรื่องของน้ำหนักบรรทุกกับช่วงล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Dishawnna ที่ 10 ก.ค. 2018, 16:35 น.
ที่รับน้ำหนักคือสิ่งที่สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ